กาตาร์วางแผนอย่างไรเพื่อรับประกันความปลอดภัยในฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022

กาตาร์คาดว่าส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยหลายหมื่นนายเพื่อรับรองการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ราบรื่น ประเทศเจ้าภาพได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงกับหลายประเทศ คาดว่ามีแฟนบอลมากกว่า 1.2 ล้านคนเข้าชมกาตาร์ในระหว่างการแข่งขันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนถึง 18 ธันวาคม

กองกำลังรักษาความมั่นคงของกาตาร์ พร้อมด้วยพันธมิตรจาก 13 ประเทศ ได้ดำเนินการฝึกซ้อมรักษาความปลอดภัยเป็นเวลา 5 วันทั่วประเทศ การฝึกซ้อมมีเป้าหมายเพื่อทดสอบความพร้อมและการตอบสนองของหน่วยบริการฉุกเฉิน The Peninsula รายวันในท้องถิ่นรายงาน

ตามรายงานของคณะกรรมการรักษาความปลอดภัยของทัวร์นาเมนต์ การฝึกซ้อมดังกล่าวมีชื่อว่า Watan (ซึ่งแปลว่าประเทศในภาษาอาหรับ) มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐบาลเข้าร่วม 32,000 คน และจากหน่วยงานรักษาความปลอดภัยเอกชน 17,000 คน

ตุรกีประกาศก่อนหน้านี้ว่าส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลกว่า 3,000 นายไปช่วยรักษาความปลอดภัยสนามกีฬาและโรงแรม ตุรกีส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 100 นาย ผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด 50 นาย และสุนัขดมกลิ่น 80 ตัว

Suleyman Soylu รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของตุรกี กล่าวเมื่อเดือนมกราคมว่า ตุรกีได้ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวกาตาร์ 677 คนใน 38 สาขาอาชีพที่แตกต่างกัน โดยไม่ได้ลงรายละเอียดเฉพาะเจาะจง

ในเดือนสิงหาคม ปากีสถานตกลงที่ส่งกองกำลังไปยังกาตาร์เพื่อรักษาความปลอดภัยในระหว่างการแข่งขัน ทหารยกพลขึ้นบกที่กรุงโดฮาเมื่อต้นเดือนนี้ ตามรายงานของสถานีวิทยุปากีสถาน สถานีโทรทัศน์ของรัฐ

กาตาร์ยังได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงกับโมร็อกโก สำนักข่าวกาตาร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ปีที่แล้ว สำนักข่าวโมร็อกโกรายงานว่าราบัตส่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ไปยังกาตาร์ในระหว่างการแข่งขัน

ในเดือนพฤษภาคม กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าสนับสนุนโดฮาในการจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่ “ปลอดภัย”

กระทรวงกล่าวว่าสนับสนุนกาตาร์ด้วยความสามารถทางทหารเพื่อต่อต้าน “การก่อการร้าย” และภัยคุกคามอื่น ๆ ต่อเกมฟุตบอล การสนับสนุนดังกล่าวรวมถึงการสนับสนุนด้านความมั่นคงทางทะเลจากกองทัพเรือ การฝึกค้นหาสถานที่ขั้นสูง การวางแผนปฏิบัติการและการสนับสนุนคำสั่งและการควบคุม และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม กระทรวงฯ ระบุ

กาตาร์ยังมีข้อตกลงกับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาในการร่วมมือใน “การเตรียมการด้านเทคนิค” ในระหว่างการแข่งขัน