ผู้รอดชีวิตจากแวมไพร์เอาชนะ God of War Ragnarok เพื่อรับรางวัลใหญ่

God of War Ragnarok

God of War Ragnarok

ผู้รอดชีวิตจาก Vampire เอาชนะทุกโอกาส เหนือกว่าแม้แต่ God of War Ragnarok และ Elden Ring เพื่อคว้าถ้วยรางวัลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดของ BAFTA Games Awards เกมอินดี้ที่เป็นที่รักอย่าง Vampire Survivors เกิดขึ้นในปี 2022 โดยพายุ แต่มีไม่กี่คนที่คาดคิดว่าเกมที่พัฒนาโดยคนเพียงคนเดียวจะทำสิ่งนี้ได้

ไม่ว่าใครจะมองว่าปีที่แล้วใกล้จะจบลง Elden Ring และ God of War Ragnarok ก็ครองวาทกรรม “Game of the Year” เป็นการต่อสู้ของสองยักษ์ใหญ่ที่ไม่แตกต่างกันมากในแนวทางการออกแบบเกม

มอบประสบการณ์ที่น่าสนใจที่สุดสองประการในการเล่นเกม God of War Ragnarok ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA ถึง 14 รางวัล มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรางวัลนี้ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหนึ่งในความผิดหวังครั้งใหญ่ที่สุดของฤดูกาลรางวัลวิดีโอเกม ทั้ง Elden Ring และ God of War ล้มเหลวในการคว้ารางวัล Best Game

แต่รางวัลนี้กลับตกเป็นของ Vampire Survivors เกมอินดี้แบบพิกเซลที่พัฒนาโดยคนๆ เดียว Luca Galante หรือที่รู้จักในชื่อ poncle Vampire Survivors ได้รับความนิยมพุ่งสูงขึ้นเมื่อต้นปีที่แล้ว ความนิยมที่ไม่ลดลงด้วยการอัปเดตที่สม่ำเสมอและเนื้อหาใหม่ อินดี้ที่รักกลายเป็นหนึ่งในเกมที่มีคะแนนสูงสุดในปี 2022 ก้าวไปสู่อุปกรณ์พกพาและ Xbox Game Pass ในขณะที่ยังคงครองตำแหน่งต่อไป Phil Spencer ยังเปิดเผยว่าเขาใช้เวลา 233 ชั่วโมงในการเล่น Vampire Survivors เป็นเวลาส่วนใหญ่ที่ทุ่มเทให้กับวิดีโอเกมในปีนั้นสำหรับหัวหน้า Xbox

Vampire Survivors ได้รับการพิจารณาอย่างกว้างขวางว่าถูกปฏิเสธที่งาน The Game Awards เมื่อปีที่แล้ว เมื่อแพ้ให้กับ Stray ในสาขาอินดี้เปิดตัวยอดเยี่ยม แต่แม้แต่เสียงเหล่านั้นก็ยังลังเลที่จะเปรียบเทียบกับ Elden Ring หรือ God of War Ragnarok ดูเหมือนจะพร้อมที่จะกวาดล้าง Elden Ring เป็นไปตามความคาดหวังอย่างแน่นอน

โดยอ้างว่า (ในขณะที่เขียน) มีเกมแห่งปีทั้งหมด 433 เกมที่ชนะจากช่องทางสื่อและแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่าน ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย ResetEra

Elden Ring คว้า BAFTA ไป 2 รางวัล และ God of War Ragnarok คว้าไป 6 รางวัล รวมถึง EE Game of the Year ที่มีชื่อแปลกๆ เป็นรางวัลเดียวที่ประชาชนโหวตให้ Vampire Survivors ยังได้รับรางวัล Best Design เป็นชัยชนะที่น่าจะสร้างความแตกแยกน้อยกว่ามาก